Tin tức

Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2020

Thứ ba, 17/12/2019 - 10:24

Nhằm thực hiện việc bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, góp phần ổn định thị trường, giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chiều 16-12, đồng chí Nguyễn Tăng Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì họp chỉ đạo công tác đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có phương án chuẩn bị, khai thác nguồn hàng thực phẩm nói chung và thịt lợn nói riêng, tổ chức các hoạt động ký kết bảo đảm nguồn cung cho thị trường về số lượng và chất lượng; đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch Tết của địa phương.
Đặc biệt, Phó Chủ tịch chỉ đạo các địa phương, lực lượng công an, bộ đội, Quản lý thị trường thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng nhập và bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tại địa phương, đảm bảo công bằng cho đơn vị sản xuất và quyền của người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch cũng khuyến khích người dân tại các huyện miền núi liên kết sản xuất để tự cung tự cấp các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết như nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau, củ… để không bị động trong việc dự trữ thực phẩm dịp Tết. 

nbb12-11122019.jpg

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Sở Công thương đã báo cáo tình hình cung cầu, lưu thông hàng hóa và kế hoạch bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Chủ động dự trữ nguồn hàng thiết yếu
 
Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch dự trữ nguồn hàng, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020 với hệ thống bán lẻ rộng khắp từ thành thị đến nông thôn.
Các siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện lợi cũng dự trữ nguồn hàng tương đối đầy đủ, hàng hóa đảm bảo chất lượng, có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng, kết hợp với các chương trình khuyến mãi, giảm giá trên nhiều mặt hàng.
Hiện nay, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng 07 điểm bán hàng Việt tại các huyện: Bình Sơn, Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tịnh, Đức Phổ, Mộ Đức. Ngoài ra, trong năm 2019, Tập đoàn Massan đã xây dựng 08 cửa hàng tiện lợi VinMart trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đã góp phần ổn định nguồn hàng và giá cả trên thị trường.
 
Dự báo giá thịt lợn tăng 10-25%
 
Theo dự báo của Bộ Công thương, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn quốc thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn do năm 2019 đã xảy ra bệnh dịch tả lợn Châu Phi dẫn đến sự biến động về quy mô và thị trường tiêu thụ, đàn lợn giảm mạnh so với năm 2018. 

nbb13-11122019.jpg

Dự báo giá thịt lợn tăng trong dịp Tết Canh Tý 2020

Tại Quảng Ngãi, dự kiến sản lượng thịt lợn ở các trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh cung ứng ra thị trường trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020 đạt 1.794,34 tấn, giảm so với Tết Kỷ Hợi 2019 khoảng  801 tấn lợn hơi.
Dự báo từ nay đến Tết âm lịch năm 2020, giá thịt lợn sẽ tăng thêm từ 10 đến 25%. Giá thịt lợn tại thời điểm ngày 13/12/2019 là 76.000 đồng/kg đối với lợn hơi và 148.000 – 160.000 đồng/kg đối với lợn thịt các loại.
Để chủ động dự trữ thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ Công thương đã có chủ trương khuyến khích người dân tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt lợn và sử dụng thịt lợn đông lạnh thay thế thịt lợn nóng để giảm sức ép nguồn cung thịt lợn trong nước.
 
Không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá
 
Để đảm bảo ổn định thị trường, giá cả đối với một số mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, góp phần đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã có kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác bình ổn thị trường dịp Tết.
Nhóm mặt hàng bình ổn thị trường bao gồm: Gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, bánh kẹo; thịt gia súc, gia cầm; rau, củ, quả.
Các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường gồm: Công ty TNHH MTV TM Sài Gòn – Quảng Ngãi (Siêu thị Coop Mart), Siêu thị Thành Nghĩa, Chi nhánh Liên hiệp HTX TM TPHCM (Siêu thị Coop Mart Đức Phổ) và Công ty CP dịch vụ tổng hợp Vincomerece – Chi nhánh Quảng Ngãi (Siêu thị VinMart Quảng Ngãi). 

nbb14-11122019.jpg

Co-opMart vẫn là địa chỉ cung cấp hàng tiêu dung Tết lớn nhất tại Quảng Ngãi

Thời gian thực hiện bình ổn từ ngày 04/01/2020 đến ngày 03/02/2020.

Nguồn: www.quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng