Tin tức

Nâng cao tinh thần thực thi công vụ của cán bộ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thông, chuyên nghiệp

Thứ ba, 10/12/2019 - 08:00

Đó là phát biểu của Ủy viên BCH Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ tại kỳ họp thứ 17, HĐND khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra vào sáng 09-12. Cổng thông tin điện tử tỉnh giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

Thưa Chủ tọa kỳ họp
Thưa Quý vị đại biểu HĐND tỉnh,
Thưa các vị khách quý, cử tri và nhân dân trong tỉnh,
Theo Chương tình kỳ họp vừa được Quý vị Đại biểu thông qua; kỳ họp lần thứ 17, HĐND tỉnh khoá XII sẽ thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng; là dịp để mỗi đại biểu HĐND và cử tri thực hiện quyền giám sát, đánh giá toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; phát huy quyền làm chủ của nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân. Hôm nay, tôi cùng với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy vui mừng được tham dự kỳ họp này; thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý, cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.
Thưa Quý vị đại biểu,
Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh, các cơ quan chuyên môn đã tích cực chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp; các vị đại biểu HĐND tỉnh dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri ở các địa phương. Cử tri và nhân dân trong tỉnh đang quan tâm theo dõi những nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh sẽ thảo luận và quyết định. Tôi tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm; chắc chắn kỳ họp sẽ hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình với những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, sát với điều kiện thực tiễn của tỉnh; tạo nền tảng pháp lý quan trọng để khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Chương trình làm việc của kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng; để làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân, tôi đề nghị các vị đại biểu cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ và thẳng thắn thảo luận, phát huy tinh thần trách nhiệm; những vấn đề bức xúc, những kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân phải được đưa vào nghị trường thảo luận, tranh luận, tìm giải pháp để giải quyết hiệu quả. Nếu mỗi kỳ họp mà các kiến nghị của cử tri được xem xét giải quyết thấu đáo thì không những góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn củng cố sâu sắc hơn mối quan hệ gắn bó mật thiết, tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; đối với người đại biểu do mình bầu ra, là thể hiện sinh động nguyên tắc của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi quyền lực đề thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Thưa Quý vị đại biểu,
Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 18 đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, trí tuệ trách nhiệm để thảo luận, phân tích sâu sắc, thẳng thắn đánh giá toàn diện kết quả việc thực hiện nhiệm vụ năm 2019; quyết định mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp chủ yếu năm  2020:
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, việc thực hiện nhiệm vụ năm 2019 đạt nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch: tổng sản phẩm GRDP tăng 6,7% so với năm 2018; tổng vốn đầu tư toàn xã hội vượt kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp, tăng 8,82%, vượt 3,2% kế hoạch; dịch vụ tăng 7,3%; sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 3,6%, vượt 0,6% kế hoạch; cấp phép đầu tư 108 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký trên 21.000 tỷ đồng; 03 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 29,5 triệu USD; đến 31/10/2019, có 756 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, vốn đăng ký trên 8.000 tỷ đồng, tăng 14,9% số doanh nghiệp, một số công trình trọng điểm đã và đang được thực hiện như: cầu Cửa Đại, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu, đập dâng sông Trà Khúc, đường Quảng Ngãi – Chợ Chùa, đường Quảng Ngãi – Thu Xà, khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, bến cảng tổng hợp – container Dung Quất, thành phố giáo dục quốc tế IEC, khu du lịch nghỉ dưỡng Bãi Dừa …; nhiều sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp do những người lao động Quảng Ngãi tạo ra đã đến với các thị trường trong nước và thế giới như: lò hơi, thiết bị lọc nước biển, cơ khí phụ trợ, hàng điện tử, may mặc, giày da, sữa các loại, nước khoáng, mía, rau an toàn, tỏi, hành tím, quế, chè, …; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống nhân dân được cải thiện; khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, việc tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; sắp xếp, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập; tinh giản biên chế gắn cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức đạt được một số kết quả quan trọng.
Năm 2019, Quảng Ngãi chọn chủ đề: Tiếp tục tinh gọn bộ máy, biên chế; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; ưu tiên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội bức xúc. Với sự lãnh đạo trực tiếp của TU, BTVTU; với vai trò giám sát, quyết định những vấn đề lớn, quan trọng; HĐND tỉnh và mỗi đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực làm việc, có nhiều đóng góp quan trọng; HĐND đã ban hành, cụ thể hóa nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với chủ trương, chính sách của Trung ương, Tỉnh ủy, BTVTU; giải quyết được nhiều vấn đề do thực tiễn đặt ra; quyết định nhiều vấn đề lớn; quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; về an sinh xã hội; việc làm, đời sống của nhân dân. Hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, điều hành; chất lượng các kỳ họp từng bước được nâng lên. Hoạt động giám sát, chất vấn chọn đúng vấn đề; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh; nhất là những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống hàng ngày của nhân dân; qua giám sát, chất vấn làm rõ trách nhiệm; giải pháp khắc phục; từng bước giải quyết các vấn đề bức xúc, những kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; trách nhiệm đại biểu của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Đồng thời thông qua các hoạt động giám sát, chất vấn, đặt ra yêu cầu để các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu nhận thức được đầy đủ trách nhiệm, nỗ lực không ngừng, làm tròn bổn phận là "công bộc của nhân dân”.
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đạt được trong năm qua.
Thưa Quý vị đại biểu,
Bên cạnh những kết quả đạt được, tôi đề nghị Quý vị đại biểu dành thời gian thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, nhất là trách nhiệm trong tổ chức thực hiện; công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc, có nơi chưa thực sự quyết liệt, vẫn còn biểu hiện trì trệ, thiếu năng động, sáng tạo; chất lượng giám sát, phản biện xã hội còn hạn chế. Hiệu quả, hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp có mặt còn hạn chế; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh chưa đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân; việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; các sở ngành, địa phương còn nhiều mặt hạn chế, ách tắc; nhiều việc chưa rõ trách nhiệm chủ trì, trách nhiệm phối hợp; chưa rõ trách nhiệm giữa tập thể và cá nhân; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không ổn định, có xu hướng giảm; cải cách thủ tục hành chính, tinh giản biên chế chưa đạt yêu cầu. Một bộ phận cán bộ, công chức ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và người dân chưa cao, còn quan liêu, cửa quyền, bảo thủ, trì trệ; áp dụng pháp luật cứng nhắc, ngại đổi mới, thiếu linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, ngại va chạm; thiếu nhiệt tâm, trăn trở tìm giải pháp khắc phục những vấn đề bức xúc do thực tiễn đặt ra; kỷ luật, kỷ cương nhiều nơi còn buông lỏng; không tham mưu, đề xuất; trì trệ trong giải quyết công việc.
Tiềm năng lợi thế về du lịch, dịch vụ; kinh tế biển, đảo chưa được phát huy đúng mức; sản phẩm dịch vụ, du lịch chưa đa dạng; giải ngân vốn đầu tư xây dựng chậm; huy động nguồn lực xã hội chưa tưng xứng với tiềm năng; ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp; những khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; xử lý rác thải, chất thải rắn chưa được giải quyết dứt điểm. Chất lượng giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa thấp; cơ sở vật chất dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều trường không có khả năng giữ chuẩn; quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm lỏng lẻo; chất lượng khám, chữa bệnh, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động chưa đáp ứng yêu cầu của người dân; tư tưởng trông chờ, dựa vào sự hỗ trợ của nhà nước của một bộ phận hộ nghèo chưa được cải thiện; xã hội hóa, thu hút nguồn lực phát triển văn hóa, thể thao và các loại hình dịch vụ công chưa đạt được yêu cầu.
Những hạn chế, yếu kém có nguyên nhân khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, đó là: một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu tinh thần quyết tâm; chưa thực sự kiên trì, quyết tâm đổi mới, dám nghĩ, dám làm; chưa thực sự quyết liệt trong hành động. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
Thưa Quý vị đại biểu,
Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016 – 2020; kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập nước và là năm tiến hành đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Để chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, cần nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, năng động; đổi mới, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích của nhân dân; quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, bám sát các định hướng lớn của tỉnh:
1. “Đoàn kết, tăng tốc, nỗ lực thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt việc tốt, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.
2. Quyết định các nội dung liên quan theo thẩm quyền; thể chế thành các cơ chế, chính sách và kiểm tra đôn đốc việc thực hiện; khắc phục khâu yếu kém trong tổ chức thực hiện; rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; các Nghị quyết, Kết luận của Tỉnh ủy khóa XIX và các Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XII... để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 – 2020; HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh vận động, tổ chức các tầng lớp nhân dân và cử tri trong tỉnh tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình chuẩn bị văn kiện Đại hội và đề án nhân sự để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân để kịp thời phát hiện và kiến nghị điều chỉnh, bổ sung; phát huy mặt tích cực, giảm thiểu những bất cập của các cơ chế, chính sách; phát huy nhân tố con người làm động lực chủ yếu cho sự phát triển bền vững; tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển cả về lượng lẫn về chất của khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp; tăng năng suất lao động; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; phát huy dân chủ; xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân.
Tập trung giám sát vào các vấn đề quan trọng, bức xúc mà nhân dân và cử tri quan tâm, nhất là những vần đề bức xúc hiện nay của nhân dân như: hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn; công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư ... hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cần đi sâu phân tích vấn đề một cách thực chất, qua đó làm rõ tình hình và nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và đề ra giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến thực chất trong thực tiễn. Cần bám sát thực tiễn, nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng để có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân; nhất là những vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; về các dự án đầu tư quan trọng, tác động, ảnh hưởng sâu rộng đến quyền lợi, tư tưởng của đông đảo cử tri và nhân dân, đến quốc phòng, an ninh; trật tự, an toàn xã hội.
Thưa Quý vị đại biểu,
Với trách nhiệm là cơ quan đại biểu của nhân dân, Hội đồng nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong phối hợp cùng với các tổ chức trong hệ thống chính trị xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; chăm lo cho lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người đại biểu của nhân dân phải có khát vọng làm việc, cống hiến vì sự thịnh vượng, vì hạnh phúc của người dân; khắc phục các biểu hiện vô cảm, thờ ơ, chưa lo nghĩ nhiều đến nhân dân; chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở; kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm; năng lực, phẩm chất, ý thức trách nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu; bảo thủ, trì trệ; cứng nhắc trong đề xuất cơ chế, chính sách, trong tổ chức thực hiện.
Tôi mong rằng chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp; nâng cao tinh thần thực thi công vụ của cán bộ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thông, chuyên nghiệp; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, phục vụ; chính quyền điện tử, công dân điện tử; tăng tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan công quyền, đồng hành cùng doanh nghiệp; khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư; để người dân thuận lợi hơn, thân thiện hơn khi đến với các cơ quan công quyền. Khắc phục tình trạng nặng văn bản, giấy tờ nhưng không kiên trì, kiên quyết trong hành động, tổ chức thực hiện; nặng phô trương hình thức, ít chú trọng đến hiệu quả công việc, tiêu cực, nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết khắc phục tình trạng công trình chất lượng kém, đầu tư dàn trải, dở dang kéo dài của đầu tư công; loại bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, cản trở sự phát triển, tạo kẻ hở cho nhũng nhiễu, tiêu cực.
Thưa Quý vị đại biểu,
Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh,
Nhiệm vụ năm 2020 rất nặng nề, đòi hỏi các đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, toàn thể cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, đồng lòng; nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo; không lùi bước trước khó khăn, thách thức; hành động quyết liệt; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch 05 năm 2016 – 2020; tạo nền tảng, niềm tin bước vào giai đoạn mới 2021 – 2025.
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới toàn thể các quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

www.quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng