Tin tức

Vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Ngãi

Thứ hai, 02/12/2019 - 10:10

Vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Ngãi

Đó là chủ đề Hội thảo khoa học do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức, diễn ra vào sáng 29-11 tại thành phố Quảng Ngãi, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đến từ Quảng Ngãi và các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ như TPHCM, Phú Yên, Đà Nẵng,… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng dự và phát biểu tại Hội thảo.
​Đề dẫn Hội thảo của TS. Nguyễn Đăng Vũ- Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng nêu rõ, đội ngũ trí thức là nguồn lực quan trọng, phản ánh sức mạnh của mỗi quốc gia, đặc biệt là trong cuộc cạnh tranh toàn cầu hiện nay. Sự tăng lên của đội ngũ trí thức Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh. Năm 2018, đội ngũ lao động có trình độ từ cao đẳng trở lên trong tổng số lao động của cả nước là hơn 6,9 triệu người, trong đó trình độ cao đẳng là 1,6 triệu người, trình độ đại học là hơn 5 triệu người, trình độ thạc sĩ là 228.4456 người, còn lại số người có trình độ tiến sĩ tính đến hết quý 2 năm 2018 là 26.215 người. Điều này, tác động đến lực lượng sản xuất, tăng năng xuất lao động, từ chỗ 52,2 triệu đồng/người/năm vào năm 2011 đã tăng lên và đạt 102,2 triệu đồng/người/năm vào năm 2018, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân.
nb112-23112019.jpg
TS. Nguyễn Đăng Vũ- Hiệu trưởng Đại học Phạm Văn Đồng phát biểu đề dẫn Hội thảo​


Đội ngũ trí thức Quảng Ngãi là một bộ phận trong đội ngũ trí thức Việt Nam, họ là cán bộ, công chức, viên chức và trí thức trong các doanh nghiệp nhà nước đã tham gia vào việc xây dựng và thực hiện chính sách ở địa phương. Hiện nay đội ngũ trí thức có trình độ cao đẳng trở lên đang công tác trong các cơ quan Đảng, nhà nước, mặt trận, đoàn thể, các đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang… trên địa bàn tỉnh là trên 39.330 người. Với vai trò là lực lượng lao động trí tuệ, tham mưu hoạch định chính sách, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, đời sống,… đội ngũ trí thức đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh.
nb113-23112019.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng phát biểu tại Hội thảo​

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng khẳng định, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đã đóng góp to lớn vào tiến trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Trong 30 năm qua, quy mô kinh tế của tỉnh đã tăng gấp 19 lần, tốc độ tăng trưởng trung bình gần 11%/năm. Đạt được thành tựu này là nhờ tập trung chiến lược phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Theo Phó Chủ tịch, hiện nay xu thế của thế giới đã chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa vào năng suất bao gồm vốn, con người, tiềm lực khoa học công nghệ. Năng suất có đóng góp trực tiếp từ công nghệ, trình độ quản lý, trình độ kỹ năng của lực lượng lao động và sự kết hợp tất cả các yếu tố này lại với nhau.
nb114-23112019.jpg
Các chuyên gia trình bày tham luận tại Hội thảo​

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ tỉnh Quảng Ngãi và khu vực Nam Trung Bộ đã đề xuất, đóng góp với 37 tham luận. Qua đó, vai trò, đóng góp của đội ngũ tri thức trẻ, tác động cách mạng công nghiệp 4.0, phát huy tiềm lực của đội ngũ trí thức tại các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, các bài học kinh nghiệm. Từ đó đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đối với sự phát triển tỉnh Quảng Ngãi và khu vực Nam Trung Bộ.
quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng