Đại biểu cho rằng, bên cạnh nhận thức của một bộ phận người dân có phần hạn chế về quy định pháp luật, kỹ năng PCCC thì có phần trách nhiệm rất lớn của các cơ quan, địa phương, tổ chức có liên quan về trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng cháy và chữa cháy, nhưng chưa nêu rõ trong báo cáo trong phần xác định trách nhiệm của các cơ quan (mà chỉ chủ yếu nêu ở phần kiến nghị). Điều này đã quy định rất rõ tại Điều 6 của Luật PCCC (năm 2001) là: Các cơ quan thông tin, tuyên truyền có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy và chữa cháy thường xuyên, rộng rãi đến toàn dân. Cơ quan, tổ chức và hộ gia đình có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy và chữa cháy cho mọi người trong phạm vi quản lý của mình. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành văn bản quy định về lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa. Bộ Giao thông vận tải chưa đưa nội dung, thời lượng giảng dạy kiến thức PCCC vào chương trình đào tạo lái xe. Công tác huấn luyện, bồi dưỡng của Cảnh sát PCCC đối với lực lượng dân phòng và lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở còn rất hạn chế. Đến nay chỉ có 4/63 tỉnh, thành phố ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực theo quy định tại Điều 63a Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC (năm 2013) về “Xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy được đưa vào sử dụng trước khi Luật phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực”.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ phải đánh giá, kiểm điểm nghiêm túc về trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC và trách nhiệm trong thực thi pháp luật về PCCC. Đồng thời, đồng tình với giải pháp theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về: “Tập trung nâng cao nhận thức của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị, đi sâu trang bị cho người dân những kiến thức, kỹ năng thực sự cần thiết, như: kiến thức về phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền. Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng; đưa nội dung giảng dạy kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu hộ cứu nạn vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường bắt đầu từ năm học 2021 – 2022”.
- Thứ hai, về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm: Bên cạnh việc nâng cao nhận thức thì công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm soát việc khắc phục sau thanh tra kiểm tra có vai trò rất quan trọng. Các bộ, ngành đã chủ động phối hợp, đặc biệt với Bộ Công an xây dựng, ban hành quy chế, kế hoạch tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC. Thường xuyên chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC, kịp thời phát hiện và có hướng xử lý đối với các hành vi vi phạm đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. Cơ quan chức năng đã tiến hành 357 cuộc thanh tra, tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 1.575.154 lượt; lập 1.575.154 biên bản kiểm tra, đã kịp thời phát hiện tồn tại, thiếu sót, ban hành 98.384 công văn kiến nghị. Tuy nhiên, còn nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chỉ chú trọng đến lợi ích kinh tế, ưu tiên sản xuất, kinh doanh, ít quan tâm đầu tư cho công tác PCCC, việc đầu tư cho hệ thống PCCC tại chỗ nhiều nơi còn mang tính đối phó; sau khi cơ quan chức năng kết thúc kiểm tra thì lại không duy trì nghiêm túc các điều kiện an toàn PCCC.
Từ đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Công an cần xem xét, đánh giá và có giải pháp về:
Khắc phục hạn chế về quân số và bảo đảm về quân số; có cơ chế sử dụng, huy động được lực lượng chiến sĩ PCCC sau khi hoàn thành nghĩa vụ; bảo đảm tính chuyên nghiệp của lực lượng cảnh sát PCCC.
Đánh giá lại hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCCC; việc khắc phục, tư vấn, hỗ trợ cơ sở trong xử lý dứt điểm vi phạm, sơ hở về bảo đảm an toàn PCCC; việc xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC để bảo đảm nghiêm túc việc thực thi pháp luật (không chỉ riêng trách nhiệm của cơ sở trong bảo vệ tài sản, nhân mạng của chính mình mà còn là nghĩa vụ đối với xã hội).
Rà soát lại cơ chế, quy chế và trách nhiệm của các cơ quan trong công tác phối hợp giữa các lực lượng (xây dựng, giao thông, công an,...) trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC.
Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC; sớm ban hành chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC; nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH; mua sắm phương tiện PCCC và CNCH. Nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở và người dân khắc phục những khó khăn về vấn đề kinh phí và dễ dàng hơn trong tiếp cận được với các thiết bị, phương tiện PCCC.
quangngai.gov.vn