Tin tức

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ III-năm 2019

Thứ bảy, 19/10/2019 - 15:00

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ III-năm 2019

​Sáng ngày 19/10, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi lần thứ III-năm 2019 đã diễn ra với sự tham dự của 259 đại biểu đại diện cho trên 194.000 đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại Quảng Ngãi.


Đoàn Chủ tịch và Thư ký Đại hội

​Đến dự Đại hội có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng;  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Cao Phúc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Thị Thu Trang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, lãnh đạo các huyện thành phố  trong tỉnh và lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
nb2-19102019.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội

 
Phát biểu khai mạc Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên  khẳng định những năm qua, phát triển kinh tế -xã hội khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi.
Nhờ đó, kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao; sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực được chú trọng; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào thường xuyên được quan tâm; hệ thống chính trị cấp cơ sở ngày càng được củng cố, vững mạnh toàn diện; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được ổn định và giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường.
nb3-19102019.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên  phát biểu khai mạc Đại hội

 
Đại hội lần này tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS trong thời gian qua, nhất là từ sau Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ II- năm 2014 đến nay; đánh giá kết quả xóa đói giảm nghèo trên địa bàn khu vực miền núi và vùng DTTS; kết quả xây dựng nông thôn mới, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao vị trí vùng đồng bào DTTS của tỉnh. Từ đó, xác định nhiệm vụ, phương hướng phát triển vùng đồng bào DTTS của tỉnh trong giai đoạn 2019-2024.
Đồng thời, đây cũng là dịp để ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình của phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào các DTTS của tỉnh nhằm tiếp tục cổ vũ, khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường. Đây cũng là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất ý chí và hành động, thể hiện niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng để phát triển đất nước.
Kinh tế- xã hội khu vực miền núi và đồng bào DTTS chuyển biến tích cực
Theo báo cáo tại Đại hội, Quảng Ngãi hiện có trên 194.000 người DTTS, chiếm khoảng 14,90% dân số toàn tỉnh, trong đó 3 dân tộc thiểu số có số lượng dân số chiếm tỉ lệ cao là H’re, Cor và Ca dong.
nb4-19102019.jpg
Quang cảnh Đại hội

 
Phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, qua 5 năm thực hiện quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số nhiệm kỳ 2015-2019, bộ mặt kinh tế - xã hội khu vực đồng bào các dân tộc thiểu số đã “thay da đổi thịt”, bản sắc văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy.
Trong 5 năm, Đảng, Nhà nước đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho khu vực miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Các chương trình chính sách giảm nghèo, Chương trình 30a, Chương trình 135 được đầu tư và triển khai khá đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.
Đến cuối năm 2018, giá trị sản xuất toàn vùng miền núi đạt trên 5.162 tỷ đồng. Trong đó, khu vực công nghiệp- xây dựng đạt trên 2.116 tỷ đồng; khu vực dịch vụ- thương mại đạt 990,7 tỷ đồng; khu vực sản xuất nông nghiệp- lâm nghiệp đạt 2.055 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 57,8 triệu đồng/người/năm; thu nhập bình quân hộ DTTS  ước đạt 24 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế khu vực miền núi tính đến cuối năm 2018: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm gần 40%; Công nghiệp-Xây dựng chiếm hơn 41% và  Dịch vụ chiếm trên 19%.
nb5-19102019.jpg
Đại biểu dự Đại hội

 
Trong 5 năm qua, hệ thống trường lớp học, nhà ở công vụ cho giáo viên cũng được quan tâm đầu tư xây dựng,  cơ bản đã đáp ứng cho yêu cầu dạy và học của các bậc học; chất lượng giáo dục được nâng lên đáng kể. Mạng lưới y tế ở khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển và được đầu tư xây dựng kiên cố. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm.
Hiện nay, tất cả các xã trong khu vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số đều đã có đường ô tô đến trung tâm xã; 98,7% hộ được sử dụng điện; 91% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 90% hộ gia đình có phương tiện nghe, nhìn; trên 90% hộ DTTS có thẻ bảo hiểm. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở 06 huyện miền núi cuối năm 2018 là 31,44%, giảm 2,41% so với cuối năm 2014.
Đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vậ
t thể và phi vật thể tiếp tục được quan tâm thực hiện. Vai trò của những già làng, người có uy tín ở cộng đồng các dân tộc thiểu số được phát huy rộng rãi, góp phần cùng các cấp chính quyền giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Trật tự an toàn xã hội khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số được giữ vững.  
nb6-19102019.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu chỉ đạo Đại hội

 
Từ nay đến năm 2024, Quảng Ngãi đề ra mục tiêu tổng quát đối với vùng đồng bào DTTS đó là: Thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản  về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin, hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 – 2025.
Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng ghi nhận, biểu dương những thành tựu mà cấp ủy và đồng bào các DTTS trong tỉnh đã đạt được. Tuy nhiên, cuộc sống của đồng bào DTTS vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền khu vực miền núi và vùng đồng bào DTTS trong tỉnh, các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về công tác dân tộc; củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc trên nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu chính sách dân tộc, công tác giảm nghèo và huy động lồng ghép các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Chú trọng đào tạo bồi dưỡng sử dụng dụng cán bộ là người DTTS ở các cấp; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết, tập quán, tín ngưỡng, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS, khuyến khích phát triển văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.
nb7-19102019.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

 
Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của Quảng Ngãi trong những năm qua nói chung và sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân, vấn đề an ninh trật tự ở miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Có được kết quả này, là nhờ sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt của Tỉnh đối với khu vực miền núi và đồng bào DTTS. Ngoài những chính sách của Trung ương, Quảng Ngãi đã kịp thời ban hành và thực hiện nhiều chính sách cụ thể, có hiệu quả để hỗ trợ cho đồng bào miền núi và sự vươn lên vượt khó của hơn 194.000 đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
nb8-19102019.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng tặng bức trướng cho Đại hội

 
Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp nhiều hơn nữa với Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương để công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống một cách thiết thực hơn, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để chăm lo cho miền núi và vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh được tốt hơn.
Thứ trưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban Dân tộc cũng mong muốn các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tiếp tục bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc; chủ động tích cực làm chủ thể giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, chủ động, tích cực góp công, góp của xây dựng cuộc sống để quê hương ngày càng giàu đẹp để không phụ công Đảng, bác Hồ đã quan tâm, chăm sóc vì sự tiến bộ của đồng bào DTTS.
nb9-19102019.jpg
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân

 
Đại hội cũng nghe một số báo cáo tham luận điển hình của các tập thể, các nhân có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: "Cộng đồng các dân tộc Quảng Ngãi đoàn kết, bình đẳng, nỗ lực vươn lên cùng phát triển".
Đại hội đã bầu 16 đại biểu dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II- năm 2020.
nb10-19102019.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh tặng Bằng khen
ủa Ủy ban Dân tộc cho các tập thể, cá nhân

 
quangngai.gov.vn

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng