Tin tức

Cảnh giác lừa đảo mua hàng qua mạng dịp cuối năm

Thứ hai, 11/12/2023 - 08:13

Hiện tại, người tiêu dùng phải đối mặt với nguy cơ bị xâm hại quyền lợi khi mua hàng trực tuyến như hàng hóa không giống như quảng cáo, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng, lộ thông tin cá nhân... và ai cũng có thể trở thành nạn nhân chỉ với một cú nhấp chuột. Tại Mỹ, các nhà chức trách đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn các vụ lừa đảo mua sắm vào dịp cuối năm.


Cảnh giác lừa đảo mua hàng qua mạng dịp cuối năm
 

Anh Eric ở Florida, Mỹ liên tục canh điện thoại để tìm kiếm các món hàng giảm giá tốt nhất trong dịp mua sắm cuối năm. Anh không ngờ mình lại trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trên mạng.

Anh Eric Height – Người dân Florida, Mỹ, kể: “Tôi đang xem  Marketplace trên Facebook và thấy quảng cáo này nói rằng kho hàng sắp đóng cửa và họ còn rất nhiều trong kho các mẫu xe đạp, xe đạp điện.”

Với giá 39,99 USD/chiếc, cộng thêm phí vận chuyển, anh đã đặt mua 3 chiếc. Tuy nhiên, những gì được giao lại khác xa với mong đợi.

Anh Eric Height – Người dân Florida, Mỹ, nói: “Chúng thực sự rất biết cách thu hút sự chú ý của người mua. Cuối cùng hàng tôi nhận được là một cặp kính râm.”

Những kẻ lừa đảo nói rằng đó là một sự nhầm lẫn và không thể giải quyết khiếu nại nếu anh không trả thêm nhiều tiền hơn. Khi đó anh ấy biết mình đã bị lừa.

Theo Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC), mua sắm trực tuyến là nơi diễn ra lừa đảo thương mại phổ biến nhất và các vụ lừa đảo thường bắt đầu trên mạng xã hội – đặc biệt vào mùa mua sắm cuối năm. Báo cáo của FTC ghi nhận thiệt hại do gian lận trên mạng xã hội lên tới hơn 1,2 tỉ đô la trong năm 2022, tăng từ 42 triệu đô la trong năm 2017.

Để tránh bị lừa đảo, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng kiểm tra đánh giá sản phẩm và đọc bình luận quảng cáo. Việc thiếu các đánh giá tiêu cực cũng là một dấu hiệu cảnh báo lừa đảo mua sắm trực tuyến.

Bà Ashley Moody - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, cho biết “Đừng bao giờ mua hàng từ một công ty không xác định. Nếu bạn nhìn thấy một trang web mà chưa từng nghe đến nhưng giá chỉ bằng một nửa so bình thường, thì hãy cảnh giác đó có thể là một trò lừa đảo”.

Bên cạnh đó, việc truy cập trang web của người bán là điều cần thiết. Thay vì chỉ nhấn vào quảng cáo, khách hàng hãy truy cập trang web của nhà quảng cáo để tra cứu chính sách và các cách liên hệ với doanh nghiệp phòng trường hợp bất trắc xảy ra.

Khi thương mại điện tử là xu hướng của thời đại, thì việc trang bị thêm cho mình kiến thức pháp luật về lĩnh vực này là vô cùng cần thiết. Ngoài việc lựa chọn những đơn vị bán hàng uy tín, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, người tiêu dùng cũng cần phải chủ động bảo vệ thông tin cá nhân ở mọi nền tảng và cẩn trọng trước khi sử dụng bất cứ phương thức thanh toán nào.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng