Tin tức

Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ năm 2024

Thứ tư, 06/12/2023 - 22:45

Chiều nay 06/12, các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ năm 2024.

 

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ năm 2024.
 
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Tiến Dũng cho biết, trong năm 2023, các chỉ tiêu của ngành đạt được vẫn còn nhiều hạn chế. Các chỉ tiêu đến năm 2025 khó thực hiện như lượng khách đến với tỉnh, số ngày lưu trú bình quân, tổng doanh thu du lịch, giải quyết việc làm cho lao động. Thu hút 1 dự án đầu tư du lịch đạt chuẩn 5 sao. Quyết tâm của ngành trong năm 2024 là lớn nhưng các chỉ tiêu phát triển du lịch rất khó khăn. Với đặc thù du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương quan tâm, tập trung cho phát triển du lịch.
 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2023 Sở đã trực tiếp đi làm việc với UBND 13 huyện, thị xã, thành phố, sau đợt làm việc thì tình hình du lịch ở tại các địa phương có diễn biến tích cực hơn và các địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và có những nội dung đăng ký với Sở để thực hiện, đặc biệt là tập trung vào du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, phát triển các điểm đến du lịch mới để khai thác các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Vừa rồi tỉnh cũng đã thực hiện công tác quy hoạch toàn tỉnh, trên cơ sở quy hoạch này thì quy hoạch về du lịch rất rõ nét, khi đã có quy hoạch thì chúng ta kêu gọi thu hút các nhà đầu tư mạnh, nhà đầu tư có năng lực để vào xây dựng các khu du lịch sinh thái kết hợp với đô thị để tạo ra các điểm nhấn về du lịch.
 
Đại biểu cũng cho biết, trong 02 năm 2022, 2023, tỉnh đã kiên quyết xử lý các dự án du lịch chậm triển khai. Đây là điều kiện để thu hút và lựa chọn những nhà đầu tư có tiềm lực vào lĩnh vực du lịch của tỉnh. Để năm 2024, lượng khách đến với tỉnh tăng gấp đôi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức nhiều sự kiện quy mô như các giải thể thao, đề xuất để tổ chức Lễ khao lề thế lính ở Lý Sơn lên quy mô cấp quốc gia gắn với Tuần lễ Văn hóa thể thao du lịch biển đảo, thu hút khách.

 

Ông Võ Văn Rân, Giám đốc Sở Công Thương.
 
Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Rân cho biết, trong 19 sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Ngãi, năm 2023 có các sản phẩm giảm là sữa, bia, dăm gỗ nguyên liệu giấy, da giày và các sản phẩm may mặc. Đóng góp quan trọng trong GRDP và giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, dầu và thép vẫn đóng vai trò chủ đạo. Bên cạnh sản phẩm công nghiệp chủ lực, cần tăng cường các sản phẩm, lĩnh vực khác để tạo sự tăng trưởng bền vững.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã tham gia trao đổi, làm rõ thêm về vấn đề này.

 
 Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng bất cứ địa phương nào cũng vậy phải có doanh nghiệp chủ lực để tạo động lực cho tăng trưởng để lôi kéo các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào hoạt động trên địa bàn, Quảng Ngãi chúng ta có nhà máy lọc dầu và nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất 1 và đang triển khai xây dựng nhà máy thép Dung Quất 2 với tổng mức đầu tư là 85 ngàn tỷ, nếu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất 2 đi vào hoạt động thì tổng sản phẩm khoảng 11,6 triệu tấn với tổng mức đầu tư khoảng 150 nghìn tỷ đồng như thế là may mắn cho Quảng Ngãi về phát triển công nghiệp, chính từ những con chim đầu đàn này thì Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thành công nhất trong khu vực Miền trung về phát triển công nghiệp và là một trong 5 khu kinh tế ven biển thành công nhất trong cả nước, nếu không có 2 nhà máy này thì chắc chắn tăng trưởng của chúng ta sẽ âm, theo thống kê của năm 2022 tổng giá trị sản xuất của nhà máy lọc dầu và thép bằng 54% tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nếu tính trong giá trị sản xuất công nghiệp nặng thì 2 nhà máy này chiếm 74% vì vậy đây là yếu tố quyết định tạo sự tăng trưởng của tỉnh Quảng Ngãi, vì vậy để không phụ thuộc chúng ta tranh thủ thu hút đầu tư đối với các ngành công nghiệp khác có giá trị gia tăng cao để chúng ta đẩy tỷ lệ của sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng cao.
  
Đại biểu Đinh Duy Sung, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh cho rằng, cần quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, phải có khu vực và doanh nghiệp dẫn dắt và phát huy tiềm năng của Quảng Ngãi, hạn chế tình trạng phát triển manh mún.

 
 Ông Đinh Duy Sung, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi.
 
Ông Đinh Duy Sung, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: Nếu ngành Công nghiệp phải có doanh nghiệp đầu đàn thì đối với nông nghiệp của Quảng Ngãi thì cũng phải có khu vực và doanh nghiệp đầu đàn thì mới dẫn dắt và phát huy tiềm năng và lợi thế của Quảng Ngãi, có vậy mới thúc đẩy sản xuất ra sản phẩm hàng hóa đảm bảo trên thị trường, tránh tình trạng manh mún, nhỏ lẻ.
 
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân.

Chốt lại phần thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu trong thời gian tới cần tập trung cho 11 nhiệm vụ. Trong đó cần có kế hoạch và kịch bản cho phương án tăng trưởng 2,5 - 3% trong năm 2024. Tập trung triển khai các công việc sau khi công bố Quy hoạch tỉnh. Gắn với đó là các công trình, dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn. Triển khai đạt kết quả 03 chương trình mục tiêu quốc gia.
 
Chiều nay, kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh cũng đã thảo luận, thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh. Quy định một số chính sách hỗ trợ đối với học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết. Bao gồm hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên. Hỗ trợ học bổng khuyến khích học tập. Hỗ trợ tài liệu học tập, hỗ trợ chỗ ở. Kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh./.
 
 Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 06/12/2023/Minh Hiền, Duy Hưng
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng