Tin tức

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực: Nâng trách nhiệm của người đứng đầu, phối hợp giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo phát sinh, tránh để kéo dài

Thứ sáu, 11/05/2018 - 10:13

Chiều 10.5, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tham dự cuộc họp có Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính, lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, đại diện Thanh tra tỉnh, các sở, ngành chức năng liên quan và UBND các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn.


Quang cảnh buổi làm việc​

Trong năm 2017 và Quý I.2018, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp trên 6.600 lượt công dân của 5.600 vụ việc. Trong đó có 45 lượt đoàn đông người, giảm so với năm 2016. Về nội dung khiếu nại qua tiếp công dân cho thấy, lĩnh vực đất đai tiếp tục chiếm đa số với trên 800 vụ, chiếm hơn 70% số vụ khiếu nại phát sinh. Đối với tố cáo đều phát sinh ở cả 3 lĩnh vực: hành chính, tư pháp và tham nhũng. Trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, các cơ quan hành chính trong tỉnh cũng đã tiếp nhận, xử lý trên 11.800 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đã chuyển đến các cơ quan thẩm quyền, đôn đốc giải quyết được hơn 1.000 đơn, trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền đối với trên 5.200 đơn, thụ lý 973 đơn thuộc thẩm quyền. Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 301/381 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt hơn 89%. Bên cạnh đó, đã tổ chức thực hiện xong 73/119 kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật. Kết quả đã thu hồi cho ngân sách nhà nước trên 110 triệu đồng, trả lại 600 mét vuông đất cho công dân và xử lý trách nhiệm đối với 18 người. Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở nhiều địa phương vẫn còn thấp. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong chấp hành pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thiếu chế tài xử lý cụ thể nên chưa có tác dụng răn đe, phòng ngừa vi phạm. Nhiều ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đối với công tác phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo; các bất cập trong quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo chưa được khắc phục một cách căn cơ, toàn diện.
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã giải trình một số nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam quan tâm. Đồng thời đề nghị Đoàn giám sát xem xét việc kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương khẩn trương sửa đổi các quy định còn bất cập trong các Luật, đặc biệt là luật đất đai để có hành lang pháp lý thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Thay mặt Đoàn giám sát, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực đánh giá cao công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua với tỷ lệ giải quyết đạt mục tiêu đề ra, chất lượng được nâng cao. Đồng thời chỉ ra một số hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tiếp công dân theo đúng luật; trình tự, thủ tục hồ sơ, thông báo, xử lý chưa đảm bảo thời gian; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở còn hạn chế. Theo Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực, thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi cần rà lại tất cả các quy định, các văn bản tỉnh đã ban hành, xem lại quy định về thẩm quyền giải quyết lần đầu, tránh sự chồng chéo trong xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo và dựa vào căn cứ pháp lý để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra trách nhiệm của các cấp trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tạo được sự quan tâm phối hợp giữa các lực lượng tham gia giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo phát sinh, tránh để kéo dài. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, cần tập trung giải quyết ngay tại cơ sở, tránh khiếu kiện vượt cấp. Cùng với đó là thực hiện công khai kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo minh bạch, khách quan.
                                                                               Bùi Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng truyền hình