Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Tập trung đẩy mạnh các biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu”

Thứ ba, 24/04/2018 - 08:02

Sáng 23.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cùng điều hành hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia kinh tế, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước. Về phía tỉnh Quảng Ngãi, tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.



Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, cho biết: Năm 2017 là một năm đặc biệt thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ đô la Mỹ và có thêm 4 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ, đưa số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ lên 29 mặt hàng. Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là động lực chính trong tăng trưởng xuất khẩu, nhiều mặt hàng đạt mức kim ngạch và tăng trưởng ấn tượng như điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử. Nhóm hàng nông, thủy sản cũng có sự tăng trưởng tốt, đóng góp 8 mặt hàng vào nhóm kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ. Công tác phát triển thị trường xuất khẩu đạt được những kết quả tích cực. Hàng hóa Việt Nam tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới. Bên cạnh những mặt tích cực, xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế đòi hỏi Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp cần có giải pháp khắc phục hiệu quả. Tuy có mức tăng trưởng ấn tượng nhưng con số thống kê cho thấy, tỷ trọng của nhóm hàng điện tử vẫn rất lớn . Nếu không tính 2 mặt hàng là điện thoại và máy vi tính, linh kiện điện tử, tăng trưởng xuất khẩu cả nước năm 2017 chỉ đạt 15,8%. Bên cạnh đó, xuất khẩu vẫn dựa nhiều vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm trên 70% xuất khẩu. Do sản xuất và xuất khẩu của khối này phụ thuộc rất mạnh vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu nên mỗi khi có biến động xảy ra, xuất khẩu của Việt Nam thường chịu tác động lớn. Một hạn chế khác cần được khắc phục là tình trạng một số mặt hàng thuộc nhóm nông sản, thuỷ sản còn phụ thuộc nhiều vào một vài thị trường chính, cá biệt, có mặt hàng phụ thuộc vào 1 thị trường duy nhất. Đây là rủi ro rất lớn nếu những thị trường chiếm đa số này có biến động.
Năm 2018 được dự báo sẽ có nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam. Nhu cầu thế giới sẽ tiếp tục phục hồi do tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 được dự báo khả quan. Bên cạnh đó, theo lộ trình cam kết tại các hiệp định FTA, thuế nhập khẩu của các đối tác sẽ tiếp tục được xóa bỏ hoặc cắt giảm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam tại nhiều thị trường lớn. Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định FTA Việt Nam-EU dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra sức hút mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, giúp Việt Nam có thêm năng lực sản xuất mới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho rằng: Chiếm lĩnh được thị trường là con đường để nền kinh tế Việt Nam cất cánh. Và, quan trọng nhất để tăng trưởng, phát triển bền vững thì cần nhìn vào thị trường toàn cầu. Khẳng định thị trường trong nước với gần 100 triệu dân cũng vô cùng quan trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nêu rõ: Một nước không cân bằng được xuất nhập khẩu hoặc nhập siêu cao cũng là cội nguồn của lạm phát cao mà lạm phát cao thì kinh tế bấp bênh, đời sống người dân khó khăn. Do đó, cân bằng thương mại là vấn đề quan trọng trong điều hành và cần liên tục phổ cập thông tin thị trường đến người sản xuất. Nhất trí với các ý kiến về việc phát huy vai trò lớn hơn nữa của các hiệp hội, ngành nghề trong hỗ trợ xuất khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho rằng: Các Hiệp hội cần “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, chứ “một cây làm chẳng nên non”. Cảnh báo tình hình quốc tế có những thay đổi lớn, cạnh tranh hơn, bảo hộ thương mại gia tăng, công nghệ thay đổi nhanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: Phải thay đổi tư duy chiến lược và hành động mau lẹ hơn về xuất nhập khẩu thì mới có thể đưa đất nước bứt phá đi lên. Đi liền với đó là phải hợp tác, liên kết cùng phát triển, cùng có lợi. Phải có ý tưởng xây dựng vùng chiến lược để có thủ lĩnh sản phẩm xuất khẩu trong bối cảnh chúng ta có 29 mặt hàng kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ, 20 mặt hàng trên 2 tỷ đô la Mỹ, 8 mặt hàng trên 6 tỷ đô la Mỹ và có mặt hàng xuất khẩu đến 45 tỷ đô la Mỹ. Nêu rõ một số quan điểm chỉ đạo trong xuất khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định: Chúng ta cần chủ động và độc lập tự chủ trong hội nhập quốc tế, củng cố quan hệ hợp tác với các nước để phát triển thị trường bền vững. Phát huy mọi tiềm năng, khai thác lợi thế so sánh của Việt Nam để tăng nhanh xuất khẩu, cả số lượng, chất lượng và giá trị gia tăng hàng hóa với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 15%-20%. Cùng với đó, cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tham gia ngày càng sâu vào mạng lưới xuất khẩu và chuỗi giá trị toàn cầu. Nâng cao giá trị gia tăng của Việt Nam trong xuất khẩu với công việc cần làm trước mắt là hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tạo liên kết với khu vực FDI, từ đó gia nhập và tiến lên chuỗi giá trị toàn cầu. Phát hiện và loại bỏ những điểm nghẽn chính trong xuất khẩu, trong đó, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam giữ chất lượng, uy tín. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan đến chính sách thuế, phí, lệ phí, hải quan, kiểm tra chuyên ngành, các vấn đề liên quan đến chi phí sản xuất kinh doanh. Xây dựng hệ thống logistics hậu cần hiện đại, thông suốt và phí rẻ hơn. Tìm kiếm, mở rộng và chinh phục thị trường một cách bài bản, hiệu quả hơn. Cần xâm nhập vào kênh phân phối của các tập đoàn bán lẻ. Các doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn và có năng lực thực sự  để tham gia kênh phân phối này. Với từng thị trường quan trọng phải có giải pháp thúc đẩy xuất khẩu riêng biệt. Thay đổi căn bản công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam. Các địa phương phải quan tâm chỉ đạo, từ kiểm tra, kiểm soát chất lượng đến địa điểm làm logistics, đất đai, xây dựng vùng nguyên liệu. Những địa phương có đầu ra là xuất khẩu phải có sự chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại.
                                                                                  Tấn An

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng truyền hình