Tin tức

Công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045

Thứ năm, 30/03/2023 - 22:34

Sáng nay 30/3, tại Khu kinh tế Dung Quất, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045. Tham dự có Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo sở, ban ngành và địa phương liên quan. Về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 

UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045.
 
Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2025 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định 124/2011 đã có nhiều bất cập cần được xem xét, rà soát, đánh giá để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới. Ngày 29/7/2019, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung. Việc điều chỉnh lần này là thực sự cần thiết và kịp thời, giúp nhận diện những vấn đề tồn tại, bất cập trong quá trình quản lý, thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển KKT Dung Quất. Từ đó đề xuất định hướng quy hoạch xây dựng KKT Dung Quất đến 2045 mang tính đột phá với chiến lược phát triển xanh, sinh thái, thông minh và bền vững. Đến ngày 28/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 tại Quyết định số 168 với mục tiêu đưa KKT Dung Quất sẽ phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia, lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng. Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi nhấn mạnh, việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung là bước đi quan trọng, là nền tảng vững chắc để KKT Dung Quất trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị - du lịch - dịch vụ, là hạt nhân tăng trưởng, tạo động lực mới để phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
 
Theo quy hoạch điều chỉnh, KKT Dung Quất có diện tích khoảng 45.332 ha, trong đó phần diện tích đất liền khoảng 33.581 ha, đảo Lý Sơn 1.492 ha và diện tích mặt nước khoảng 10.711 ha. Về định hướng phát triển, cơ cấu phân khu chức năng toàn khu kinh tế được chia làm 05 phân khu chức năng chính là Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Bắc Dung Quất, Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Châu Ổ - Bình Long, Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Nam Dung Quất, Phân khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất và Phân khu đô thị Lý Sơn. Trong đó, các đô thị, khu đô thị có tổng diện tích khoảng 14.000 ha là đô thị Lý Sơn, đô thị Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh và 04 khu đô thị hạt nhân của đô thị Bình Sơn, khu đô thị Tịnh Hòa -Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi. Khu du lịch, khu dịch vụ tập trung, với diện tích khoảng 713 ha là Khu vực Thiên Đàng - Khe Hai thuộc xã Bình Thạnh, đầm Thuận Phước, thuộc xã Bình Thuận, biển Lệ Thủy, Gành Yến thuộc xã Bình Trị và Bình Hải, biển Bình Châu thuộc xã Bình Châu và huyện đảo Lý Sơn. Các khu chức năng hiện hữu trong Khu kinh tế Dung Quất được điều chỉnh, sắp xếp lại cho phù hợp với Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 đã xác định tầm nhìn mới, khẳng định vai trò, vị thế mới của KKT Dung Quất đối với đất nước. Dung Quất được quy hoạch là Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng gắn với việc khai thác cảng nước sâu. Đây cũng là khu vực phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất tầm nhìn đến năm 2045 là căn cứ để tỉnh Quảng Ngãi rà soát, lập các chương trình, kế hoạch phát triển các khu chức năng, các khu đô thị nông thôn, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, kể cả quy hoạch không gian ngầm, quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu Công khai quy hoạch xúc tiến quảng bá hình ảnh KKT Dung Quất, xây dựng và ban hành các quy định về quản lý theo quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch KKT Dung Quất. Thứ hai, tập trung lập quy hoạch khu đô thị Bình Sơn, xây dựng các chương trình phát triển đô thị cho Bình Sơn, Lý Sơn. Thứ ba, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch phân khu, các khu chức năng, phân khu đô thị và các quy hoạch chi tiết xây dựng. Thứ tư, tập trung xây dựng các chương trình kế hoạch thực hiện và vận động xúc tiến đầu tư thu hút các nguồn lực thực hiện, xây dựng các cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Thứ năm, chuẩn bị quỹ đất đền bù giải phóng mặt bằng giải tỏa đảm bảo các yêu cầu tái định cư, huy động các nguồn vốn đảm bảo xây dựng tái định cư phục vụ di dời dân, giải phóng mặt bằng, các dự án đầu tư, công tác xây dựng và các khu tái định cư phải đi trước theo chỉ đạo của Chính phủ, chú trọng công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm mới cho người dân bị thu hồi đất, tăng cường công tác quản lý đất đai của chính quyền các cấp nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai xây dựng trái phép, chỉ đạo triển khai các dự án ưu tiên, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và giám sát thực hiện quy hoạch, phát huy và tăng cường vai trò của cộng đồng, sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng và phát triển Khu kinh tế, xây dựng các cơ chế chính sách quản lý phát triển đặc thù cho KKT Dung Quất phù hợp với tình hình phát triển mới trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, từ khi thành lập đến nay, KKT Dung Quất đã có những bước phát triển vượt bậc và được Trung ương đánh giá là một trong những khu kinh tế thành công nhất trong cả nước, là hạt nhân tăng trưởng tỉnh của Quảng Ngãi. Việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi kịp thời tháo gỡ các nút thắt, tồn tại, hạn chế đối với sự phát triển của KKT Dung Quất trong thời kỳ vừa qua, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển theo xu thế mới. Đây còn là bước đi quan trọng cụ thể hóa các chiến lược phát triển mới của quốc gia, của vùng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 có ý nghĩa rất lớn, đây sẽ là công cụ cực kỳ quan trọng để tỉnh tổ chức quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư phát triển của KKT Dung Quất và là nền tảng thúc đẩy phát triển KKT Dung Quất theo hướng năng động, đột phát, thông minh, hiện đại, hiệu quả và bền vững trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, việc phê duyệt quy hoạch chỉ mới là kết quả bước đầu. Để cụ thể hóa, hiện thực hóa quy hoạch còn rất nhiều việc phải làm và cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với UBND các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện việc cắm mốc giới, bàn giao mốc giới quy hoạch để quản lý theo quy định, đồng thời các cấp ủy Đảng, mặt trận, chính quyền huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Lý Sơn và Thành phố Quảng Ngãi có trách nhiệm tuyên truyền phổ biến đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân trong vùng quy hoạch để người dân hiểu nắm rõ và tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch. Khẩn trương phối hợp với các sở ngành địa phương liên quan triển khai lập và trình phê duyệt các đồ án quy hoạch và phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các khu chức năng trong KKT theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, khẩn trương và rà soát xử lý kiên quyết thu hồi tất cả các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư trước đây nhưng doanh nghiệp không triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua, phối hợp với huyện Bình Sơn tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư đang đầu tư dở dang hoàn thành trong năm 2023 để phục vụ cho các dự án đã đang và sẽ đầu tư vào KKT Dung Quất. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Ban quản lý KKT Dung Quất, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành địa phương liên quan tiếp tục rà soát, cập nhật khớp nối đồng bộ các nội dung chính của đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất và quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giao UBND huyện Bình Sơn chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tư xây dựng trên địa bàn, giao thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương nằm trong KKT Dung Quất theo chức năng nhiệm vụ khẩn trương rà soát trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch có liên quan để đảm bảo phù hợp với đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung KKT Dung Quất đã được phê duyệt đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

 
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã trao Quyết định số 168 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Tính đến nay, Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi có 349 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư 375.695 tỷ đồng. Trong đó, có 245 dự án (201 doanh nghiệp) đang hoạt động sản xuất kinh doanh./.
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 30/3/2023/Tăng Thư, Mỹ An
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng