Tin tức

LHQ nêu các nhiệm vụ ưu tiên năm 2023

Thứ ba, 07/02/2023 - 14:21

“Đã đến lúc thay đổi cách tiếp cận hòa bình của chúng ta bằng cách tái cam kết tuân thủ Hiến chương LHQ, đặt nhân quyền và nhân phẩm lên hàng đầu, đồng thời lấy phòng ngừa làm trọng tâm”. Đây là lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra trong bài phát biểu trước tại Đại hội đồng LHQ hôm 6/2 khi đề cập tới những ưu tiên hành động của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh trong năm 2023.


LHQ nêu các nhiệm vụ ưu tiên năm 2023
 
Trước khi đề cập nhiệm vụ ưu tiên năm nay, người đứng đầu LHQ cho rằng thế giới đang đối mặt với nguy cơ rơi vào cuộc chiến có quy mô lớn hơn bắt nguồn từ xung đột Nga–Ukraine khi mà các cơ hội đạt được giải pháp hòa bình đang ngày một phai nhạt. Theo ông Guterres, ngoài cuộc chiến Nga-Ukraine, xung đột và bất ổn cũng tiếp diễn tại một số quốc gia và khu vực khác trong năm 2023.
 
Đề cập đến hệ thống tài chính toàn cầu, ông Guterres kêu gọi các nước đưa ra cam kết mới có tính tới “các nhu cầu cấp bách và tiếng nói của các quốc gia đang phát triển”. Ngoài ra, thế giới cần có một cấu trúc nợ mới để xóa nợ và tái cơ cấu nợ cho các quốc gia dễ bị tổn thương.
 
Cũng trong bài phát biểu, Tổng thư ký Guterres đã đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu và nhận định thế giới đang đối mặt với nguy cơ khẩn cấp của tình trạng nhiệt độ Trái đất vượt quá ngưỡng tăng 1,5 độ C và hướng tới mức chết người là 2,8 độ C. Theo người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, 2 nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay là cắt giảm khí thải và đạt trạng thái cân bằng về môi trường ngay trong thập kỷ này.
 
Kết thúc bài phát biểu, Tổng thư ký LHQ kêu gọi “giờ là thời điểm thức tỉnh và cùng nhau hành động” đối với tất cả các quốc gia trên toàn cầu.
 
Thanh Tuấn – Quang Huy, PV TTXVN tại NewYork

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng