Tin tức

Áo dài Việt trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

Thứ ba, 13/12/2022 - 14:21

Áo dài Việt Nam với giá trị văn hóa, bản sắc thể hiện về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài luôn biến đổi trong đời sống đương đại, không chỉ khẳng định giá trị truyền thống mà còn cho thấy tiềm năng về phát triển kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa.


Lễ hội Áo dài Hà Nội trong 3 ngày đã thu hút hơn 30.000 lượt người dân và du khách.
 
Lễ hội Áo dài Hà Nội vừa diễn ra trong 3 ngày đã thu hút hơn 30.000 lượt người dân và du khách tham dự với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.  Thông qua tà áo dài, các sự kiện tại Lễ hội này đã viết tiếp câu chuyện về Văn hoá, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc và tiếp tục nguồn cảm hứng sáng tạo, quảng bá tà áo dài ba miền Bắc - Trung – Nam.
Áo dài là sự kết hợp tổng hợp của các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, thiết kế, thời trang, lại là sản phẩm phục vụ trực tiếp cho du lịch văn hóa nên được nhiều địa phương đặc biệt quan tâm. Và vượt lên một trang phục truyền thống, áo dài từ lâu đã trở thành một thương hiệu, một đại sứ du lịch.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, nói:  Dù hội nhập bản sắc riêng của mỗi dân tộc, quốc gia rất quan trọng và áo dài là  nhận diện rất rõ ràng. Làm sao để mỗi người trở thành thương hiệu không chỉ của phụ nữ mà cả Việt Nam, áo dài đã làm được 1 việc là đại sứ Việt Nam về văn hóa.

Nhà thiết kế Cao Minh Tiến chia sẻ:  Khi nhắc đến 1 nền văn hóa nào đấy người ta sẽ nghĩ ngay đến quốc phục, và với rất nhiều đất nước khác trên thế giới họ mang nét đẹp quốc phục cho khách du lịch, họ có thể chụp hình, chính vì vậy hy vọng Việt Nam làm được việc đó, đẩy quốc phục áo dài để khách quốc tế có thể lan tỏa hình ảnh đó lên thế giới.

 

Chiếc áo dài - một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc.

Trong những năm trở lại đây, một số tác phẩm điện ảnh xuất sắc khai thác chủ đề về đời sống và văn hóa trang phục của người Việt như  Lều chõng,  Long Thành cầm giả ca,  Áo lụa Hà Đông,  Cô Ba Sài Gòn ... đã tạo ra những cơn sốt trên thị trường phim ảnh, thu hút hàng triệu lượt người trong và ngoài nước quan tâm. Ở lĩnh vực thiết kế, áo dài Việt đang ngày càng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong các sự kiện thời trang, các sự kiện quảng bá, giao lưu quốc tế.

Nhà thiết kế  Lan Hương nói:  Đảm bảo thế giới công nhận phải qua nhiều quy định khắt khe, áo dài phải mang nhiều giá trị về văn hóa tinh thần, kinh tế. Có nhiều  xu hướng phát triển, tuy nhiên tôi luôn mong ước 1 quy chuẩn cho áo dài .

Theo các chuyên gia, iến áo dài thành một sản phẩm công nghiệp văn hoá hóa hoàn toàn có tính khả thi. Có thể nói,  chiếc áo dài đã đạt đến một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là biểu tượng khi nhắc tới Việt Nam./.

 
Theo TTXVN
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng