Tin tức

Xưởng chế tạo Cúp vàng cho World Cup 3022

Thứ năm, 17/11/2022 - 07:13

Chỉ ít ngày nữa thôi Vòng chung kết World Cup 2022 sẽ bắt đầu tại Qatar. Đây là giải đấu mà hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới đều đang đón chờ. Bốn năm một lần, 32 đội bóng hay nhất hành tinh lại tranh tài với khát vọng hiện thực hóa giấc mơ vô địch, chạm tay vào chiếc Cúp vàng danh giá của FIFA có khắc tên Tổ quốc dưới đáy. Cúp vàng World Cup là danh hiệu mà mọi cầu thủ đều muốn có ít lần một lần được chạm tay trong sự nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những bí mật đằng sau chiếc cúp danh giá này.


Xưởng chế tạo Cúp vàng cho World Cup 3022
 
Có một điều khá thú vị là từ trước đến nay, các nhà vô địch World Cup 2022 đều không được thực sự sở hữu chiếc cúp vàng đắt giá mà chỉ được trao để ăn mừng sau trận chung kết. Thay vào đó, họ nhận được một chiếc cúp mô phỏng phiên bản bằng đồng. Cả chiếc cúp thật và bản mô phỏng của nó đều được thiết kế ở một xưởng đúc đặc biệt tại Italy,  Nơi mà công việc sản xuất cúp vàng đã trở thành một phần di sản gia đình, được cha truyền con nối trong hơn 50 năm qua.

Hơn 50 năm qua, lò nung vẫn luôn rực lửa tại xưởng điều khắc Bertoni, tại Paderno Dugnano, một ngôi làng nhỏ gần kinh đô thời trang Milan, Italy.

Đây là nơi mà chiếc cúp vàng của FIFA ra đời.

Năm 1971, tác phẩm của nhà điêu khắc người Italy Silvio Gazzaniga, đã vượt qua 53 đối thủ khác từ khắp nơi trên thế giới để được chọn là cúp vàng thay thế cho chiếc cúp nguyên bản Jules Rimet.

Cũng kể từ đó mà công việc chế tạo cúp vàng gắn liền với gia đình của Gazzaniga.

Ông Giorgio   Gazzaniga – Con trai của nhà điêu khắc Silvio Gazzaniga, cho biết: Khi thiết kế chiếc cúp bố tôi đã tính đến cách mà các cầu thủ cầm nó và giơ lên trước hàng loạt máy ảnh và máy quay phim, chiếc cúp này có thể được nhìn thấy ở mọi góc. Nó là biểu tượng cho tình yêu và niềm tin vào thể thao.

Cúp vàng được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1974 tại Tây Đức, đến nay đã trải qua 10 kỳ đại hội bóng đá.
Chiếc cúp có chiều cao 36,8 centimets, nặng 5 kilograms, với chất liệu là vàng 18 carat (75%).

 

Cúp vàng được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1974 tại Tây Đức.
 

Với thiết kế hai cầu thủ ăn mừng và nâng cao quả địa cầu, chiếc cúp được xem là biểu tượng cho sự hân hoan và cảm xúc dâng trào của vận động viên trong men say chiến thắng.
Ông Marco Costanzo – Nghệ sĩ điêu khắc, chia sẻ: Cả tôi và tất cả đồng nghiệp tại xưởng đều có có cảm xúc rất đặc biệt mỗi lần nhìn thấy chiếc cúp này. Một cảm xúc hân hoan, tự hào khó tả.

Kết thúc mỗi mùa World Cup, bản gốc của cúp vô địch sẽ được gửi về xưởng đúc tại Italy và bản sao bằng đồng sẽ được gửi cho nhà vô địch.
Tại Bertoni, chiếc cúp danh giá sẽ được trùng tu đưa trở lại hình dáng ban đầu sau thời gian đi khắp thế giới và tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Bà Valentina Losa - Giám đốc xưởng điêu khắc Bertoni, nói: Đó luôn là cảm giác đặc biệt khi chiếc cúp nguyên bản trở về. Khi trở lại xưởng, chiếc cúp này đã được bao phủ bởi tình yêu và niềm vui chiến thắng. Nó quay lại đây như là một chuyến spa tân trang sắc đẹp. Chúng tôi sẽ mạ vàng lại và sửa những hư hại, điển hình như vết xước nhỏ trên cúp.
Xưởng sản xuất này không chỉ làm cúp cho kỳ World Cup mà còn chịu trách nhiệm chế tác huy chương vàng và nhiều bản sao cúp khác cho những giải đấu như Champions League, Europa League hay Supercup của UEFA.

Italy sẽ theo dõi FIFA World Cup Qatar 2022 từ bên lề sau khi không vượt qua được vòng loại, nhưng quốc gia này sẽ góp mặt ở trận chung kết nhờ chiếc cúp vô địch.
Như truyền thống, sau khi World Cup 2022 kết thúc, nhà vô địch chỉ có thể được giữ bản sao của cúp vàng. Chiếc cúp thật sẽ được chuyển tới lưu giữ ở bảo tàng bóng đá FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ.

Nhưng trước đó, chiếc cúp này sẽ được trở về đây, trở về nhà của nó tại Italy và tiếp tục được chăm sóc, nghỉ ngơi trong xưởng đúc lâu đời này./.

 
Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng