Tin tức

Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022

Thứ sáu, 23/09/2022 - 10:38

Sáng nay (23.09), tại điểm cầu Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chủ trì tham dự Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 được tổ chức trực tuyến, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Chủ đề của diễn đàn là “Chuyển đổi số- Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết số 20”.


Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022
 
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước rất quyết tâm xây dựng nền kinh tế số, trong đó có khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Nhất là Nghị quyết số 20, ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, trong đó có nhấn mạnh đến việc hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số đang có rất nhiều cơ hội, thuận lợi lớn cho khu vực kinh tế tập thể, được ví như động lực cho phát triển trong kỷ nguyên mới.

   Tuy nhiên, vẫn còn không ít thách thức cho việc chuyển đổi số ở khu vực kinh tế tập thể. Đặc biệt, hiện nay có nhiều Hợp tác xã vẫn chưa đủ điều kiện, cơ sở vật chất để ứng dụng quản lý trên phần mềm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Nội lực Hợp tác xã còn yếu, chưa sẵn sàng cho việc thích ứng với những thay đổi mang tính khách quan, như việc cải tiến quy trình quản lý, sản xuất, áp dụng công nghệ mới hay công cuộc chuyển đổi đều rất hạn chế. Số lượng Hợp tác xã tham gia tiến trình chuyển đổi số còn rất ít. Nguyên nhân là do nhiều Hợp tác xã chưa nhận thức được tầm quan trọng của công việc này. Năng lực, trình độ số hóa, công nghệ thông tin của cán bộ quản lý Hợp tác xã hạn chế, hạ tầng liên quan thì lạc hậu. Đây là những thách thức lớn đối với các Hợp tác xã trong thời đại công nghệ số hiện nay. Vì thế, khi chuyển đổi số trong mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã đòi hỏi phải hoàn thiện môi trường pháp lý một cách toàn diện, nhất là cần đột phá ở khâu chính sách một cách cụ thể để tạo bước chuyển nhanh, thích ứng tốt với xu thế, thực sự hướng đến lợi ích của các thành viên hợp tác xã

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chủ trì tham dự Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022 .
 

  Tại diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các diễn giả đã chia sẻ về những thách thức và giải pháp thúc đẩy cơ hội chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Tỉnh Quảng Ngãi đã có tham luận về phát triển của Hợp tác xã du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của Quảng Ngãi bước đầu đã nâng tầm, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch nông thôn bền vững./.
 
Mai Hạnh, Lương Triều

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng