Tin tức

Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022

Thứ hai, 12/09/2022 - 14:25

Ngày 12/9 (tức ngày 17/8 âm lịch), Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ tưởng niệm 722 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022.


Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022
 
Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn sinh năm 1228, thuộc dòng dõi tôn thất quý tộc nhà Trần. Tên tuổi ông đã gắn liền với những chiến công hiển hách ở Đông Bộ Đầu, Hàm Tử, Tây Kết, Chương Dương, Vạn Kiếp, Bạch Đằng Giang…,. Không chỉ biết đến với vai trò là một nhà quân sự thiên tài, Trần Quốc Tuấn còn soạn 2 bộ sách để dạy các tướng lĩnh đương thời cầm quân đánh giặc là “Binh Thư yếu lược” và “Vạn Kiếp tông bí truyền thư”. 

Với những công lao to lớn , ông đã được các vua Trần phong làm Đại Vương và lập đền thờ khi còn sống tại Vạn Kiếp gọi là Sinh từ. Ngày 20/8 năm Canh Tý 1300, ông mất tại phủ đệ Vạn Kiếp, triều đình tiến phong “Thái sư Thượng phụ Thượng Quốc công Nhân vũ Hưng Đạo Đại Vương”. Nhân dân Đại Việt suy tôn ông là Đức Thánh Trần Cửu Thiên Vũ Đế”, lập đền thờ ngay trên nền vương phủ gọi là đền Kiếp Bạc .

Trước đó, ngày 11/9, tại sân đền Kiếp Bạc đã diễn ra Lễ khai ấn và ban ấn đền Kiếp Bạc. Hiện nay, trong đền Kiếp Bạc còn lưu giữ 4 ấn tín bằng đồng của Đức Thánh. Năm 2006, Hải Dương thực hiện Đề án nâng cấp Lễ hội truyền thống Côn Sơn - Kiếp Bạc, nghi lễ khai ấn và ban ấn đã được phục dựng và trở thành nội dung quan trọng thường niên, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách thập phương./.

 
Mạnh Tú - PV TTXVN tại Hải Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng