Tin tức

Tưng bừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2022

Thứ hai, 05/09/2022 - 09:12

Sáng ngày 4/9, UBND quận Đồ Sơn, Hải Phòng khai mạc lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022, sau 2 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là Lễ hội được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” vào năm 2012.


Tưng bừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2022
 
Lễ hội năm nay có 15 trận đấu với sự tham dự của 16 chủ trâu đến từ 6 phường gồm Minh Đức, Hợp Đức, Ngọc Xuyên, Bàng La, Hải Sơn, Vạn Hương.

Năm nay, để đảm bảo an toàn cho lễ hội, Ban tổ chức lắp dựng, gia cố chắc sân bãi, đảm bảo an toàn với 3 lớp hàng rào, đồng thời bố trí các cổng thoát cho trâu và các cửa thoát hiểm cho các lực lượng phục vụ trong sân. Để góp phần thu hút du khách đến với Đồ Sơn trong dịp này, Ban tổ chức cũng đã thay đổi cách thức tổ chức như mời các đơn vị lữ hành đến khảo sát tour, tuyến, đưa công ty tổ chức sự kiện tham gia các sự kiện bên lề lễ hội.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn – TP Hải Phòng, cho biết:Lễ hội chọi trâu truyền thống là món quà vô giá mà ông cha đã dành cho người Đồ Sơn. Để đảm bảo duy trì hoạt động của lễ hội trên nền tảng truyền thống, hoạt động của lễ hội đã được nâng tầm. Thể hiện thứ nhất khán đài được chuẩn bị tốt hơn, chắc chắn hơn để đảm bảo an toàn cho du khách. Cái thứ 2 là  Các ông trâu năm nay được chăm sóc, trâu rất khỏe, rất to, có cách đánh rất hay để cống hiến cho khán giả.

Bên cạnh đó, xác định lễ hội là dịp để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, quận đã phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện, công ty lữ hành đưa du khách từ các địa phương khác về du lịch. Đây là việc làm hết sức quan trọng để tuyên truyền nét độc đáo, riêng biệt của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đến với du khách trong và ngoài nước. Trong mấy ngày qua, du khách lưu trú đến với Đồ Sơn rất đông.

 

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn, với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả, cầu mong “phong điều vũ thuận, quốc thái dân an”, mùa màng bội thu, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Đây là lễ hội gắn liền với sự phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của vùng đất, con người Đồ Sơn.

Sau 8 vòng đấu loại, đấu tứ kết và chung kết, trâu số 08 của ông Nguyễn Đức Tiến, phường Bàng La, mua năm 2019 tại Campuchia giành giải Nhất, trâu số 02 của ông Phạm Văn Hiệu, phường Hợp Đức mua năm 2019 tại Hải Dương giành giải Nhì.

 
 Minh Thu - Hoàng Ngọc – PV TTXVN tại Hải Phòng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng