Tin tức

Độ tin cậy của sản phẩm quyết định thương hiệu

Chủ nhật, 14/08/2022 - 20:05

Có nhiều yếu tố tạo nên sự thành công trong kinh doanh. Một trong số đó chính là tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Không lơ là những “chuyện nhỏ”, biết vì khách hàng trước tiên, phục vụ khách hàng bằng chính độ tin cậy của sản phẩm mình, đó là cách làm thương hiệu tốt nhất.

 

 
Một số doanh nghiệp lớn của chúng ta có lẽ vì hay nghĩ “chuyện lớn” trong kinh doanh mà quên một điều: chính những chi tiết nhỏ trong sản phẩm góp phần không nhỏ làm nên thương hiệu của sản phẩm, tức cũng là góp phần làm nên thương hiệu của doanh nghiệp.

Đơn cử, có doanh nghiệp sản xuất nước uống đóng chai đã có tuổi đời gần 30 năm, sản phẩm đã bán ra nhiều nơi, nhưng nhiều khách hàng khi mua sản phẩm nước uống dóng chai đã kêu ca vì…khó mở nút chai. Trong khi đó, cùng một loại sản phẩm, nhưng có những doanh nghiệp làm nước uống đóng chai ( hầu hết mang thương hiệu nước ngoài) lại có mẫu mã nước đóng chai bắt mắt, và quan trọng hơn, khách hàng mỗi khi mở nút chai đều rất dễ dàng. Nói như cô cháu tôi là “chỉ cần vặn nhẹ là cái nút mở nhẹ nhàng.” Chuyện mở nút chai là chuyện nhỏ, nhưng nếu doanh nghiệp chỉ thấy nó là chuyện nhỏ mà không quan tâm, hoặc vì muốn “tiết kiệm” tiền cho khâu nút chai mà mua nhựa tái sinh, máy đóng nút chai cũng thuộc loại rẻ tiền, nên nút chai trở nên…khó mở. Nếu khách hàng dùng sản phẩm của doanh nghiệp ấy mà nhiều lần gặp tình trạng không thoải mái khi mở nút chai, có thể họ sẽ nghĩ khác. Chỉ cần khách hàng nghĩ khác, nhiều khách hàng nghĩ khác, là thương hiệu nước uống đóng chai của mình có nguy cơ sụt giảm độ tin cậy. Mà độ tin cậy vào sản phẩm giảm, thì dù mình tốn tiền quảng cáo như thế nào, nó cũng khó lên được. Đó là chuyện nhỏ, nhưng trong kinh doanh, lại không hề nhỏ. Người ta hay nói : “ Đầu xuôi thì đuôi lọt”, nếu cái nút chai của mình khó mở, thì ví tiền của khách hàng cũng có thể…mở khó. Khi “cái đầu” là cái nút chai khó mở, thì “cái đuôi” là ví tiền của khách hàng cũng trở nên khó mở như một phản ứng dây chuyền.
 


Ngay từ đầu thế kỷ hai mươi, những nhà kinh doanh người Việt khi đứng ra khởi nghiệp, phải làm ăn trong chế độ thực dân thuộc địa, chịu rất nhiều chèn ép từ bốn phía, nhưng họ vẫn thành công, chính nhờ họ luôn quan tâm tới những ‘chuyện nhỏ” trong việc xây dựng thương hiệu. Ông Bạch Thái Bưởi sở dĩ thành công khi mở giao thông đường thủy, phải cạnh tranh gay gắt với những doanh nghiệp Hoa kiều trên cùng tuyến đương, nhưng ông đã thành công, nhờ biết quan tâm tới hai chữ “đồng bào”. Đó là quan tâm tới khách đi tàu thuyền là người Việt mình. Đồng bào mình, khi được thấy ông Bạch Thái Bưởi bán vé tàu thuyền giá rẻ, lại luôn chăm sóc khách hàng vì họ là “đồng bào” với mình, tự nhiên khách hàng người Việt cảm động, và chọn mua vé tàu thuyền của ông Bạch Thái Bưởi. Một cách quảng bá nhẹ nhàng, đánh vào tinh thần dân tộc, không phải quảng cáo “giật gân giật xương” gì, mà vẫn thành công, thật là một bài học quí cho tất cả doanh nhân người Việt bây giờ.

Không lơ là những “chuyện nhỏ”, biết vì khách hàng trước tiên, phục vụ khách hàng bằng chính độ tin cậy của sản phẩm mình, đó là cách làm thương hiệu tốt nhất. Khi khách hàng đã chọn mình, đã thành khách quen, thậm chí khách ruột của mình, thì đừng để họ bỏ mình vì những “chuyện nhỏ” mà mình hoàn toàn có thể khắc phục được.

 
Nhà thơ Thanh Thảo

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng