Tin tức

Sức mạnh trên những con tàu không số

Thứ bảy, 23/10/2021 - 09:44

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, cùng với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, đường Hồ Chí Minh trên biển có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng; là nơi hội tụ sức mạnh chính trị - tinh thần; thể hiện ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Ở đó có thể thấy rõ tinh thần khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ, sẵn sàng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ trên những con tàu không số bất chấp mưa bom, bão đạn ngày đêm chở vũ khí, đạn dược vượt biển chi viện cho miền Nam ruột thịt.

 
60 năm đã qua đi nhưng những ký ức về những lần chạm trán với quân địch trên biển vẫn không thể nào quên đối với cựu chiến binh Trần Văn Hữu.

Lên đường với 1 tâm thế quyết thắng, gặp địch là chiến đấu đến cùng thế nhưng nhiều lần, ông phải chứng kiến đồng đội ngã xuống, tàu phải hủy vì không thể để vũ khí rơi vào tay giặc. Cựu chiến binh Trần Văn Hữu kể: Năm 68, chúng tôi nhận lệnh đi 4 tàu vào miền nam. Chạm trán với địch, chúng tôi chiến đấu đến người cuối cùng, tàu phải hủy, có tàu 15 anh em hy sinh hết.
Ngày 23/10/1961, theo chỉ thị của Bộ Chính trị và quân ủy TW, Bộ Tổng tư lệnh QĐNDVN thành lập đoàn 759, tiền thân của lữ đoàn 125 Hải quân với tên gọi đoàn Tàu không số.

 

Cựu chiến binh Trần Văn Hữu kể lại

Ngay sau khi thành lập, cùng với công tác tập luyện kéo lưới, rèn luyện khả năng chịu đựng sóng gió, xác định phương án hành quân thì công tác bồi dưỡng chính trị và xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ được đặc biệt quan tâm. Đặc biệt trên mỗi tàu đều có chi bộ Đảng và chính trị viên tàu để lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành công tác Đảng, công chính trị trong suốt hải trình dài trên biển.
 
Đại tá, tiến sĩ Lê Thanh Bài, Trưởng phòng Lịch sử Tư tưởng, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam nói: Nếu như chúng ta vận chuyển, tác chiến trên bộ, thì chúng ta có cây có rừng có các đơn vị khác che chở, phối hợp, nhưng ở trên biển thì hoàn toàn độc lập tác chiến. Đây là vấn đề làm công tác Đảng, công tác chính trị khác biệt của đường HCM trên biển với nhiệm vụ khác. Nhưng ở đây, chúng ta bố trí mỗi đội tàu là một chi bộ, một tập thể thống nhất, phát huy được tính chủ động, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường, mưu trí, cho mỗi cán bộ, chiến sĩ.
 
Đêm 11-10-1962, chiếc tàu gỗ đầu tiên do đồng chí Bông Văn Dĩa làm Chính trị viên chở 30 tấn vũ khí từ bến K15 này hướng vào Cà Mau. Ra tiễn đoàn thủy thủ có các đồng chí: Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Văn Trà… Những sự quan tâm, động viên kịp thời của các đồng chí Lãnh đạo Đảng; Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh đã tiếp tiếp thêm động lực, nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu.
         
Cựu chiến binh Lữ đoàn 125 Nguyễn Tấn Vinh cho rằng: Chỉ có đi và quyết tâm đi, đảm bảo hành trình đi biển, tất cả vì miền Nam, cho nên anh em đều biết đây là nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề mà Đảng và Nhà nước giao phó cho Đoàn.

Cựu chiến binh Lữ đoàn 125 Nguyễn Văn Lập thì nói: Chúng tôi đi ở đoàn là xác định rồi. Đi là cảm tử mà nên cứ đi là vui vẻ thôi.
Được ngụy trang thành tàu đánh cá với những con tàu hai đáy phía trên là để cá, để lưới; phía dưới sát đáy để vũ khí. Hải trình của Tàu không số thường gắn liền với điều kiện thời tiết xấu nhất, càng giông tố bão bùng càng là lúc thuận lợi cho những nhiệm vụ bí mật. Bởi vậy, mỗi lần tàu không số xuất phát là mỗi lần thử thách ý chí và lòng quả cảm của cán bộ chiến sĩ.

Cựu chiến binh Lữ đoàn 125 Hoàng Gia Hiểu nhớ lại:Tàu chúng tôi được các đồng chí cấp ủy chi bộ họp và động viên anh em làm nhiệm vụ. Anh em đều xác định làm nhiệm vụ vất vả, gian khổ, vất vả về sinh hoạt, gian khổ về sóng gió, địch tình, nhưng với tinh thần trách nhiệm của những người chiến sĩ cách mạng luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối cách mạng của Đảng và sự thắng lợi của cách mạng.

 

Trên mỗi con tàu không số đều cài sẵn bộc phá. Trong trường hợp khẩn cấp không thể chống trả được với kẻ thù, thủy thủ sẽ cho nổ tàu, sẵn sàng hi sinh để xóa mọi dấu vết. Điều này làm cho địch vừa hoang mang, vừa lo sợ. Đó là minh chứng cho tinh thần ngoan cường và quyết tâm sắt đá của một dân tộc sẵn sàng chịu sự hi sinh để giành thắng lợi.
Cựu chiến binh Lữ đoàn 125 Trần Hậu Vệ cho biết: Nhiều tàu bị phát hiện như tàu 143, tàu của anh Phan Vinh, nhưng anh em đã quyết tử chiến đấu, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.
 
14 năm kiên cường thực hiện nhiệm vụ, những con tàu không số đã liên tục vận chuyển hơn 150 nghìn tấn vũ khí, hàng hóa, cùng hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ chi viện cho các chiến trường khó khăn và xa nhất ở Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Tinh thần mưu trí, khắc phục khó khăn, lòng quả cảm cùng ý trí cách mạng của thế hệ những người lính đoàn tàu không số luôn là tấm gương sáng cho các chiến sĩ quân chủng hải quân hôm nay noi theo.
 
Vân Giang – Hà Quỳnh

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng